callcenter
หน้าหลัก >> ข่าวสาร >> ถ้าเพื่อนถูกไฟดูด รับมือและแก้ไขอย่างไร

ถ้าเพื่อนถูกไฟดูด รับมือและแก้ไขอย่างไร

ไฟฟ้าจัดว่ามีประโยชน์ แต่ในทางกลับกันถ้าเราโดนไฟดูดมันก็อันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน ไฟฟ้าอยู่รอบๆตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นการรู้จักอันตรายไว้ย่อมไม่เสียหาย และยิ่งถ้ารู้จักวิธีรับมือ ทางรอดเมื่อถูกไฟฟ้าดูด ยิ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง บทความวันนี้ผมจึงจะพาทุกท่านไปรู้จักข้อควรระวังที่อาจเป็นอันตรายต่อการถูกไฟฟ้าดูดได้

สิ่งทีต้องระวังจะถูกไฟฟ้าดูด
1.น้ำท่วมบ้าน ในภาวะปกติเราอาจไม่ทราบว่าบ้านเรามีไฟฟ้ารั่วไหลหรือไม่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมบ้าน ถ้ากระแสไฟฟ้าที่รั่วอาจจะอยู่ในน้ำที่ท่วมขัง ฉะนั้นต้องระวังให้ดี
2.การเสียบปลั๊กไฟขณะตัวเปียกน้ำ
3.การขนย้ายเหล็กหรือวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าที่มีขนาดยาว ซึ่งระหว่างขนย้ายต้องระวัง อย่าให้พาดไปโดนสายไฟฟ้าเปลือยที่อยู่บนเสาไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตได้ ซึ่งจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ต้องระวังให้ดี

เมื่อเจอคนถูกไฟฟ้าช็อตหรือไฟฟ้าดูดจะช่วยเหลืออย่างไร
1.เมื่อพบคนถูกไฟฟ้าดูด ให้รีบทำการแยกวงจรไฟฟ้าออกจากกัน นั้นคือการแยกผู้บาดเจ็บออกจากปลั๊กไฟ ด้วยการนำเอา ไม้ เชือก หรือสิ่งที่ไม่นำไฟฟ้า ดึงผู้บาดเจ็บออกจากปลั๊ก ห้ามจับผู้บาดเจ็บด้วยมือเปล่าเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะถูกดูดไปด้วย
2.ตรวจสอบว่าผู้บาดเจ็บยังหายใจอยู่หรือไม่ ถ้าไม่หายใจ ต้องรีบทำการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยชีวิต โดย
-แหงนหน้าผากผู้บาดเจ็บขึ้น ใช้มืออีกข้างดันคางผู้บาดเจ็บ
-ใช่นิ้วหัวแม่มือบีบจมูกผู้บาดเจ็บให้แน่น แล้วเป่าลมหายใจเข้าปอด จำนวน2ครั้ง แล้วปล่อยให้ลมออก
-ถ้าหัวใจหยุดเต้น ต้องทำการนวดหัวใจใช้ 2 นิ้ววางเหนือตำแหน่งลิ้นปี่ วางส้นมือถัดจากตำแหน่งนิ้วทั้งสอง ประสานมือซ้อนกัน แล้วโน้มตัวเข้าหาผู้ป่วย เหยียดแขนทั้งสองข้างให้ตรง แล้วกดให้ตรงตำแหน่ง อัตราการนวดหัวใจ 30 ครั้ง ต่อ การเป่าปาก 2 ครั้ง
3.รีบดำเนินการติดต่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ทั่วไทย หรือโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด 

เมื่อเกิดเหตุการณ์พบเจอเพื่อนหรือคนที่ถูกไฟฟ้าดูด สิ่งสำคัญที่ควรรู้ไว้คือเราต้องมีสติเสมอ เพื่อจะได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้ทันท่วงที ถ้าไม่มีความรู้ด้านการปฐมพยาบาล ต้องรีบติดต่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉินหรือโรงพยาบาลใกล้เคียง รวมถึงการสอบถามคนที่มีความรู้ด้านการปฐมพยาบาลใกล้เคียงให้รีบเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ข้อมูลโดย บริษัท พีดีเอส อินเตอร์แนชชั่นแนล (ประเทศไทย) ผู้จัดจำหน่ายและให้คำปรึกษาด้านอุปกรณ์เซฟตี้ และอุปกรณ์ป้องกันอันตราย เบอร์โทรศัพท์ 02 361 8191


แผงกั้นเหล็ก

แผงกั้นเหล็กจัดการจราจร ขนาด ขาตั้งแผงกว้าง 40 ซ.ม. สูง 70 ซ.ม. มีทั้งแบบล้อเลื่อนกับแบบไม่มีล้อเลื่อน ใช้ได้ทั้งงานจราจร หรืองานกั้นเขตก่อสร้าง
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ตู้จัดเก็บของเหลวไวไฟ รหัส 893000

ตู้เก็บสารเคมี 2 ประตู ไม่สามารถปิดอัตโนมัติ ผลิตจากเหล็กคุณภาพดีหนา 1 mm. ความจุ 30 แกลลอน ชั้นวางของ 1 ชั้น สามารถใช้งานได้นานนับ 10 ปี
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

เครื่องวัดแก๊สSCOTT รุ่นPROTEGE ZM

เครื่องวัดแก๊สSCOTT รุ่นPROTEGE ZM จัดเป็นเครื่องวัดแก๊ส แบบSINGLE GAS ใช้งานง่ายด้วยปุ่มเดียว สามารถจดจำข้อมูลภายในตัวเครื่องได้ 25 เหตุการณ์
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า

ตะแกรงป้องกันการหกล้น Spill Pallet for 2 x 205ltr drums

ผลิตจากโพลีเอธิลีน ขนาด 82 x 122 x 33 cm. ทำความสะอาดง่าย รองรับสารเคมีหกรั่วไหลได้ 240ลิตร
คลิกเพื่อดูรายละเอียดสินค้า